Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Phiên bản di động Phiên bản đầy đủ

TÀI LIỆU KỲ HỌP



TÀI LIỆU PHIÊN HỌP TT HĐND

HĐND / Hoạt động giám sát HĐND

A+ | A | A-

Bài 3: Tìm giải pháp phù hợp

Người đăng: banbientap Ngày đăng: 20:39 | 18/03 Lượt xem: 134530

Điều chỉnh các bất cập về quy định và khắc phục hạn chế trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết HĐND tỉnh về cán bộ không chuyên trách (KCT) cấp xã là vấn đề cần có những định hướng cụ thể trong thời gian đến.

Có thể giảm thêm

Tại nhiều địa phương khi chưa có các quy định mới về số lượng cán bộ KCT cấp xã nhiều  nơi cũng đã bố trí số người ít hơn mức cho phép, có xã chỉ bố trí 10 trong khi số định biên tối đa là 21. Khi áp dụng Nghị định 34/2019/NĐ-CP, Nghị quyết 12/2019/NQ-HĐND nếu tính bình quân mỗi xã giảm 8 người so với quy định trước đó thì toàn tỉnh sẽ giảm khoảng 2.000 người KCT. Tuy nhiên, thống kê toàn tỉnh chỉ có khoảng 600 người KCT cấp xã dôi dư đang được lập hồ sơ giải quyết chế độ hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 12.

Khảo sát thực tế của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tại một số nơi, khi đặt vấn đề với cơ sở việc HĐND tỉnh quy định số người được bố trí tối đa bằng định biên của Nghị định 34 có phù hợp, liệu có thể giảm thêm hay không? Địa phương có thể bố trí ít hơn nữa nhưng vẫn đảm bảo công việc, đó là khẳng định của nhiều lãnh đạo chủ chốt cấp xã khi trao đổi với đoàn. Nhiều nơi đã tăng cường việc bố trí kiêm nhiệm, một người đảm nhận hai hoặc ba chức danh để có điều kiện tăng thu nhập.

 

Tuy nhiên, để thúc đẩy việc bố trí kiêm nhiệm, giảm số định biên người KCT thay vì thực hiện “cơ chế khuyến khích” như hiện nay nên chăng HĐND tỉnh có quy định số người KCT được bố trí tối đa thấp hơn Nghị định 34 như cách làm của một số tỉnh khác (Thanh Hóa quy định xã loại 1 đã bố trí công an chính quy tối đa 10 người thay vì 14. Hà Tĩnh quy định số lượng bố trí tối đa cho 03 loại xã là 08 người,…).

 
 Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với UBND thị xã Điện Bàn

Phụ cấp theo trình độ, làm việc như chuyên trách

Cùng với việc quy định số người KCT ít hơn cần xem xét nâng mức hỗ trợ thêm từ ngân sách tỉnh hoặc có quy định mức phụ cấp hằng tháng theo trình độ đào tạo.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi đã xuất hiện không ít cán bộ KCT cấp xã xin nghỉ việc, đáng chú ý là đa phần trong số đó là người trẻ và có trình độ. Ông Nguyễn Văn Vinh – Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hội An đặt vấn đề “Cán bộ KCT cấp xã không chỉ là cánh tay nối dài trong thực thi chính sách ở cơ sở mà còn là cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể… Họ còn là đội ngũ kế cận cán bộ, công chức cấp xã. Đa phần được đào tạo ở trình độ đại học, cao đẳng. Tuy nhiên với mức phụ cấp chi trả như hiện nay, nhiều cán bộ KCT chưa thực sự toàn tâm, toàn ý với công việc. Để đội ngũ cán bộ KCT cấp xã tâm huyết, trách nhiệm với công việc, mức phụ cấp cho đội ngũ này cũng cần được HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Hoặc là quy định phụ cấp theo trình độ đào tạo, hoặc là có chủ trương để địa phương chủ động sử dụng ngân sách hỗ trợ thêm cho cán bộ KCT cấp xã”.

Việc đề nghị HĐND tỉnh xem xét thay đổi quy định, nâng mức phụ cấp cũng là ý kiến chung của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh sau kỳ họp thứ 14 vừa qua. 

Tiếp tục giảm số người, có chính sách chi trả phụ cấp hợp lý là điều kiện để đội ngũ cán bộ KCT chuyển dần sang làm việc như chuyên trách, thực hiện đạt mục tiêu tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực, hiệu quả một cách thực chất.

Thực hiện nghiêm túc

Thực hiện quy định mới mà lại là những quy định về tổ chức, bộ máy, chế độ chính sách không tránh khỏi khó khăn và đụng chạm. Chủ trương đúng, quy định phù hợp chỉ phát huy hiệu quả nếu được thực hiện nghiêm túc. Do vậy, ngoài việc sửa đổi các quy định còn bất cập, việc nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong thực hiện chủ trương, quy định về sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy là vấn đề cần được quan tâm.

Trong quá trình thực hiện các quy định mới cấp ủy, người đứng đầu phải xây dựng kế hoạch, phương án sắp xếp, tinh giản gắn với bố trí, điều chuyển phù hợp để bảo đảm hài hòa giữa hoạt động bộ máy và quyền lợi cán bộ. Việc sắp xếp lại đội ngũ cán bộ KCT phải có sự sàng lọc, lựa chọn những người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, phẩm chất tốt để tham gia công tác. Cùng với đó cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tạo điều kiện cho cán bộ KCT được xét tuyển, ưu tiên tuyển dụng để trở thành cán bộ, công chức cấp xã.

Tác giả: Thanh Hiền

[Trở về]

Các tin mới:

Các tin khác:

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và khát vọng dân chủ


Liên kết web

select

Liên kết Website