Trang chủ > Thông tin tuyên truyền trung ương, địa phương
03 nhóm vấn đề trong dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
Ngày đăng:
15:17 | 26/03/2025
Hôm 24.3.2025 Bộ Nội vụ công bố nội dung dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) để lấy ý kiến hoàn thiện trước khi trình cấp thẩm quyền. Dự thảo luật gồm 07 chương, 49 điều (giảm 01 điều so với Luật số 65/2025/QH15
Hôm 24.3.2025 Bộ Nội vụ công bố nội dung dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) để lấy ý kiến hoàn thiện trước khi trình cấp thẩm quyền. Dự thảo luật gồm 07 chương, 49 điều (giảm 01 điều so với Luật số 65/2025/QH15, trong đó: giữ nguyên 09 điều, bỏ 03 điều; bổ sung mới 02 điều; sửa đổi, bổ sung 35 điều). Nội dung dự thảo tập trung 03 nhóm vấn đề: tổ chức đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; phân định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp cơ sở và đẩy mạnh phân quyền, phân cấp giữa Trung ương với địa phương và giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh với chính quyền địa phương cấp cơ sở; giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi mô hình tổ chức quyền địa phương từ 03 cấp sang 02 cấp.
Cấp tỉnh và cấp cơ sở đều tổ chức HĐND và UBND
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức ĐVHC và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (gồm: cấp tỉnh và cấp cơ sở) phù hợp với địa bàn đô thị, nông thôn, hải đảo, ĐVHC kinh tế - đặc biệt. Theo đó, cấp tỉnh giữ như quy định hiện hành (gồm: tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), nhưng sáp nhập một số ĐVHC cấp tỉnh để bảo đảm đạt tiêu chuẩn theo quy định, đồng thời để mở rộng không gian phát triển; tổ chức lại các ĐVHC cấp xã hiện nay để hình thành các ĐVHC cấp cơ sở (gồm: xã, phường và đặc khu ở hải đảo) để phù hợp với mô hình tổ chức mới; ĐVHC kinh tế - đặc biệt giữ như quy định hiện hành do Quốc hội quyết định thành lập.
Dự thảo Luật cũng quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp cơ sở đều tổ chức HĐND và UBND. HĐND hoạt động theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số; UBND hoạt động theo chế độ tập thể UBND kết hợp với đề cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND.
Sửa đổi các quy định liên quan đến việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn
Dự thảo Luật đề cập việc phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền địa phương theo hướng: (i) Cấp tỉnh tập trung ban hành cơ chế, chính sách, chiến lược, quy hoạch, quản lý vĩ mô, các vấn đề có tính chất liên vùng, liên cơ sở, vượt quá năng lực giải quyết của cơ sở, đòi hỏi chuyên môn sâu và đảm bảo tính thống nhất trên toàn cấp tỉnh; (ii) Cấp cơ sở là cấp tổ chức thực hiện chính sách (từ trung ương và cấp tỉnh), tập trung vào các nhiệm vụ phục vụ người dân, trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, cung cấp các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn; các nhiệm vụ cần sự tham gia của cộng đồng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của cấp cơ sở.
Đối với chính quyền địa phương cấp tỉnh, ngoài kế thừa quy định hiện hành, dự thảo Luật bổ sung quy định nhằm đẩy mạnh phân quyền từ Trung ương cho chính quyền địa phương cấp tỉnh, nhất là trong việc ban hành các cơ chế, chính sách, các lĩnh vực quy hoạch, tài chính, ngân sách, đầu tư. Chính quyền địa phương cấp cơ sở sẽ đảm nhận các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp xã và nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp huyện hiện nay.
Đồng thời, dự thảo Luật quy định căn cứ tình hình thực tiễn, chính quyền địa phương cấp tỉnh đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền các nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho chính quyền địa phương cấp cơ sở nhằm nâng cao năng lực quản trị của cấp cơ sở, tăng cường hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đặc biệt là đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho chính quyền địa phương phường, chính quyền địa phương đặc khu.
Tăng số lượng đại biểu HĐND cấp tỉnh
Dự thảo Luật cũng đề cập việc sửa đổi, bổ sung các quy định về tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp cơ sở. Theo đó, cấp tỉnh cơ bản giữ như quy định hiện hành và tăng số lượng số lượng thích hợp đại biểu HĐND cấp tỉnh cho phù hợp với việc sáp nhập các ĐVHC cấp tỉnh; bổ sung quy định Ủy viên của Ban của HĐND cấp tỉnh có thể là đại biểu hoạt động chuyên trách do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định để kế thừa quy định tại các Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị.
Cụ thể số lượng đại biểu HĐND tỉnh miền núi, vùng cao được bầu tăng tối đa từ 75 lên 90 đại biểu; số lượng đại biểu HĐND tỉnh (còn lại) và các thành phố trực thuộc trung ương được bầu tăng tối đa từ 85 lên 90 đại biểu; HĐND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh được bầu 125 đại biểu
Nội dung quy định về cơ cấu tổ chức của HĐND và UBND cấp cơ sở cơ bản được thiết kế như đối với HĐND và UBND cấp huyện (trước khi giải thể) nhưng có quy mô nhỏ hơn. Theo đó, số lượng đại biểu HĐND cấp cơ sở tối đa là 40 đại biểu (riêng đối với các xã do có vị trí biệt lập không tiến hành tổ chức lại nếu có quy mô dân số ít thì cơ bản giữ nguyên như quy định của Luật hiện hành); HĐND cấp cơ sở có 02 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội; UBND cấp cơ sở được tổ chức các cơ quan chuyên môn với số lượng phù hợp.
Ngoài ra, để bảo đảm cho hoạt động của chính quyền địa phương khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 03 cấp sang 02 cấp diễn ra liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Điều 49 dự thảo Luật quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết. Trong đó có một số nội dung đáng chú ý như: Quy định về hiệu lực và thẩm quyền xử lý các văn bản của chính quyền địa phương cấp huyện (sau khi giải thể); việc tiếp tục thực hiện các công trình, dự án đầu tư, các công việc, việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của chính quyền địa phương cấp huyện chưa hoàn thành hoặc đã hoàn thành nhưng phát sinh vấn đề cần giải quyết; việc giao UBND cấp tỉnh có thẩm quyền thay đổi trình tự, thủ tục, thẩm quyền để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp cơ sở; quy định về số lượng Phó Chủ tịch HĐND, Phó trưởng Ban HĐND cấp tỉnh, cấp cơ sở nhiệm kỳ 2021 - 2026 và nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Tác giả:
Thành Nhân
BÀI LIÊN QUAN:
Học Bác mỗi ngày, từ những điều bình dị ( Ngày đăng: 15:27 | 13/06 )Theo thống kê trong 10 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 25.000 mô hình đăng ký học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó đã khen thưởng 1.200 tập thể, cá nhân, trong đó cấp tỉnh là 210 tập thể, cá nhân; cấp huyện là 990 tập thể, cá nhân
Quảng Nam phát động phong trào “Bình dân học vụ số” ( Ngày đăng: 16:47 | 18/04 )Sáng nay 18/4, tại Hội trường số 1 UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam phát động phong trào “Bình dân học vụ số” – một chương trình mang tính đột phá trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện, nhằm phổ cập kiến thức công nghệ số cho mọi tầng lớp nhân dân, xây dựng xã hội học tập trong kỷ nguyên 4.0.