Chi tiết tin

Trang chủ > Diễn đàn của đại biểu

A+ | A | A-

Thẩm quyền HĐND cấp huyện trong Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025

Ngày đăng: 7:53 | 16/02/2025

Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (sửa đổi) là 01 trong 04 Dự án Luật đang được Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp bất thường thứ 9. Qua tiếp cận  nội dung Dự thảo Luật cho thấy, ngoài việc khẳng định cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, trừ trường hợp cụ thể Quốc hội quy định không phải là cấp chính quyền địa phương thì Dự thảo Luật đã đề cập một số quy định mới về thẩm quyền HĐND cấp huyện so với luật hiện hành. Điều này là cần thiết nhằm phát huy vị trí, vai trò, trách nhiệm của thiết chế dân chủ đại diện ở cấp huyện.

Thẩm quyền quyết định chính sách

Điểm b khoản 1 Điều 19 Dự thảo Luật đề cập HĐND huyện “Quyết định chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật”.  Đối với HĐND thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì có thêm thẩm quyền “Quyết định cơ chế, chính sách, biện pháp để phát triển đô thị, hạ tầng đô thị trên địa bàn theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, so với luật hiện hành thì thẩm quyền HĐND cấp huyện đã được mở rộng. Và quy định này là cần thiết, phúc đáp kiến nghị từ thực tiễn đã được các địa phương đề xuất trong quá trình thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019. Tuy nhiên, việc mở rộng thẩm quyền “quyết định cơ chế, chính sách” trong Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương cần được nghiên cứu, xem xét phù hợp với thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật được nêu tại Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng được Quốc hội thảo luận, quyết định tại kỳ họp này, đảm bảo các quy định được thống nhất, đồng bộ.

Quyết định nhiều vấn đề về tổ chức, biên chế

Cũng tương đồng như cấp tỉnh, điểm đ, khoản 1 Điều 19 đề cập thẩm quyền HĐND cấp huyện “Quyết định thành lập và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức các Ban của Hội đồng nhân dân cấp mình; quyết định các đại biểu hoạt động chuyên trách, số lượng thành viên các Ban của Hội đồng nhân dân cấp mình theo quy định của cơ quan có thẩm quyền”. 

Tiếp đến, HĐND cấp huyện còn được giao thẩm quyền quyết định “biên chế công chức trong các cơ quan của chính quyền địa phương cấp mình và cấp xã trực thuộc, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao; quyết định cụ thể số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo quy định của cơ quan có thẩm quyền”. Các quy định hiện hành về quản lý biên chế công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã quy định, sau khi HĐND tỉnh giao tổng số biên chế, Chủ tịch UBND cấp huyện sẽ phân bổ cụ thể. Theo Dự thảo này thì thẩm quyền “phân bổ biên chế” được dịch chuyển từ “Chủ tịch UBND cấp huyện” sang “HĐND huyện”.

Ngoài ra, Dự thảo Luật còn đề cập thẩm quyền HĐND cấp huyện trong việc “Quyết định thành lập, sắp xếp, giải thể, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật” trong khi luật hiện hành quy định nội dung này thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh. 

Từ thực tế thi hành Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2019 đã được đánh giá, tổng kết việc quy định mới một số thẩm quyền HĐND cấp huyện như Dự thảo luật là rất cần thiết và phù hợp, đảm bảo phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu bổ sung quy định thẩm quyền HĐND cấp huyện trong việc “đặt tên, đổi tên đường, phố, quảng trường, công trình công cộng ở địa phương” thay vì vẫn quy định thuộc thẩm quyền HĐND cấp tỉnh (điểm l, khoản 1 Điều 16 Dự thảo Luật) để thuận lợi hơn, giảm các công việc sự vụ phải trình HĐND cấp tỉnh.

 

Tác giả: Thanh Thanh

BÀI LIÊN QUAN:

Dự thảo quy định chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ( Ngày đăng: 16:32 | 30/05 )

Kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ khi thực hiện chủ trương kết thúc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là nội dung được các địa phương, đại biểu Quốc hội kiến nghị trong thời gian qua, kể từ sau khi có chủ trương, kết luận của Trung ương. Sau thời gian tổng hợp đề xuất từ các địa phương, mới đây Bộ Nội vụ đã có dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị định quy định về chính sách tinh giản biên chế (thay thế Nghị định 29/2023/NĐ-CP). Trong các dự thảo này, cơ quan soạn thảo đã đề xuất chính sách cụ thể đối với đối tượng người hoạt động không chuyên trách (NHĐKCT) ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố.

Quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cấp xã ( Ngày đăng: 16:26 | 12/05 )

Theo chương trình nghị sự, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sẽ thảo luận và thông qua Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Đây là vấn đề quan trọng, thu hút sự quan tâm của cử tri cả nước về cơ cấu tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương hai cấp

Góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013: Giữ quy định về chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng Viện KSND ( Ngày đăng: 14:26 | 09/05 )

Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 đã công bố dự thảo Nghị quyết của Quốc hội và ban hành Kế hoạch 05/KH-UBDTSĐBSHP ngày 05/5/2025 tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sau đây gọi là dự thảo Nghị quyết).

Phát huy vai trò, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 02 cấp ( Ngày đăng: 7:34 | 08/05 )

Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) là một trong số nhiều dự án luật liên quan tổ chức bộ máy được trình Quốc hội khóa XV xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 9 đang diễn ra