Trang chủ > Văn hóa - Đời sống
Kiến nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định, chính sách phát triển giáo dục
Ngày đăng:
15:54 | 21/10/2024
Hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức cuối tuần qua (19.10.2024) đã ghi nhận các kiến nghị về tổ chức, biên chế, chế độ chính sách, đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí cho hoạt động giảng dạy
Hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục do Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức cuối tuần qua (19.10.2024) đã ghi nhận các kiến nghị về tổ chức, biên chế, chế độ chính sách, đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí cho hoạt động giảng dạy. Trong 17 lượt ý kiến gửi đến Đoàn ĐBQH có nhiều nội dung liên quan các Nghị quyết HĐND, Quyết định UBND tỉnh.
Lắng nghe tâm tư nguyện vọng
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Văn Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua sự nghiệp giáo dục – đào tạo của tỉnh có những kết quả tích cực, nổi bật. Công tác chăm lo, đầu tư ngành giáo dục được tỉnh quan tâm bằng nhiều quyết sách về đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo đội ngũ, hỗ trợ người học thông qua chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập,… Tuy nhiên, trước thực trạng chung của ngành và những yêu cầu mới đối với sự nghiệp giáo dục – đào tạo cần sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri và đối thoại với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục sáng 19/10
Do vậy, việc tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại là dịp để Đoàn ĐBQH lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Trên tinh thần đó, đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị tập trung trao đổi những vấn đề thực tiễn đặt ra cần sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp trên tinh thần thẳng thắn, chân thành, cởi mở. Việc tiếp thu, giải quyết các vấn đề ngành giáo dục kiến nghị sẽ phân loại theo từng cấp, nội dung nào thuộc thẩm quyền Trung ương thì Đoàn ĐBQH tổng hợp, kiến nghị. Nội dung nào thuộc trách nhiệm của tỉnh sẽ có kế hoạch, lộ trình giải quyết phù hợp trên cơ sở phù hợp pháp luật, thực tiễn và khă năng cân đối nguồn lực.
Thay mặt ngành giáo dục, Giáo đốc Sở GD&ĐT đã trình bày tổng hợp một số vấn đề. Theo đó, năm học 2024-2025 toàn tỉnh có 725 trường công lập, 01 trung tâm GDTX với 354.403 học sinh; 70 trường ngoài công lập với 27.260 học sinh. Số lượng CB, GV, NV toàn ngành là 27.165 người. Quy mô học sinh và giáo viên thuộc top 10 cả nước. HĐND tỉnh cũng đã ban hành 11 Nghị quyết liên quan về phát triển giáo dục, trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù đối với học sinh và giáo viên. Đây là điều kiện thuận lợi giúp ngành đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua. Công tác quản lý trong ngành cũng có nhiều đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp, giao quyền tự chủ.
Tuy nhiên, một số hạn chế được nhìn nhận là số trường THPT đạt chuẩn còn thấp; toàn ngành còn hơn 1.900 chỉ tiêu biên chế chưa tuyển dụng chính thức; tình trạng thiếu giáo viên, mất cân bằng đội ngũ giáo viên giữa các đơn vị, vùng miền chưa được khắc phục; một số chính sách đối với nhà giáo và hỗ trợ học sinh còn bất cập; chất lượng giáo dục đại trà, khu vực miền núi còn nhiều vấn đề,..
Từ thực trạng chung nêu trên, Sở GD&ĐT kiến nghị Trung ương có Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục; sớm có Thông tư hướng dẫn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2024-2025, năm đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục có giải pháp đào tạo giáo viên giảng dạy các môn tổ hợp theo chương trình mới; điều chỉnh các bất cập tại Nghị định 116/2016/NĐ-CP và Nghị định 105/2020/NĐ-CP.
Nhiều đề xuất, kiến nghị
Tại Hội nghị đã có 17 lượt ý kiến đến từ các trường THPT, các Phòng GD&ĐT, UBND các huyện tập trung vào các nhóm vấn đề như tổ chức, biên chế, chế độ chính sách, đầu tư cơ sở vật chất và đảm bảo kinh phí cho hoạt động giảng dạy. Trong đó nhiều nội dung liên quan các Nghị quyết HĐND, Quyết định UBND tỉnh.
Nhóm vấn đề về tổ chức, biên chế, đa số các ý kiến phản ánh khó khăn khi thực hiện quy định về phân cấp tuyển dụng viên chức và thiếu kinh phí chi trả định mức hợp đồng lao động được giao thêm. Phòng GD&ĐT huyện Thăng Bình kiến nghị tỉnh tổ chức tuyển dụng viên chức tập trung cho toàn ngành như trước đây, thay vì phân cấp để UBND huyện tổ chức vì có bất cập là khi huyện tổ chức ít hồ sơ đăng ký, tuyển không đạt chỉ tiêu và có nhiều trường hợp trúng tuyển nhưng tiếp tục đăng ký thi ở địa phương khác, bỏ vị trí trúng tuyển.
Quy định tỷ lệ học sinh/lớp, tỷ lệ giáo viên/lớp tại Quyết định 2428 của UBND tỉnh thấp hơn so với quy định của Bộ GD&ĐT khiến các cơ sở giáo dục gặp khó khăn về biên chế. Phòng GD&ĐT Bắc Trà My cũng phản ánh bất cập giữa số biên chế được giao và kinh phí được phân bổ khi huyện được giao 1.057 biên chế nhưng kinh phí chỉ mới phân bổ cho 983 biên chế (thiếu kinh phí chi trả 74 biên chế).
Về chế độ, chính sách, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nêu thực trạng quá trình thực hiện Nghị quyết 06/2024/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ tổ chức ôn tập cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT gặp vướng mắc về số lớp học được thanh toán, khi cơ quan tài chính chỉ chấp nhận số lớp đảm bảo quy mô học sinh/lớp còn thực tế thì phải tổ chức lớp ôn tập theo môn và nhiều lớp hơn, có lớp chỉ có vài học sinh. Bên cạnh đó, có những trường hợp học sinh người Kinh, theo học tại trường theo đúng quy định nhưng không được hưởng chế độ hỗ trợ ôn tập cho không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết. Trường THPT Tây Giang kiến nghị tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí mua sắm sách giáo khoa dùng chung cho học sinh dân tộc thiểu số như các năm học trước đây.
Phòng GD&ĐT Phước Sơn kiến nghị cho phép xét tuyển viên chức đối với giáo viên là người dân tộc thiểu số; tiếp tục có chế độ hỗ trợ đối với học sinh, giáo viên ở các thôn, xã đã thoát khỏi vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời kiến nghị tỉnh sớm ban hành chính sách thu hút, giữ chân giáo viên khu vực miền núi để đảm bảo ổn định đội ngũ phục vụ công tác giảng dạy.
Về đầu tư cơ sở vật chất và kinh phí phục vụ hoạt động giảng dạy, nhiều ý kiến phản ánh kinh phí cấp chi dạy tăng, dạy thay như quy định hiện hành (Nghị quyết 36/2021/NQ-HĐND) chưa đảm bảo; cấp kinh phí chi trả chế độ giáo viên dạy học sinh khuyết tật, hoà nhập cộng đồng, kinh phí mua sắm thiết bị đồ dùng dạy học chương trình giáo dục phổ thông mới khối lớp 11, 12; xây dựng thư viên trường theo Nghị quyết 21 HĐND tỉnh về phát triển văn hóa đọc,... Nhiều trường THPT kiến nghị ưu tiên đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các trường để đủ điều kiện công nhận chuẩn quốc gia theo lộ trình đề ra.
Điều chỉnh quy định chưa phù hợp
Tại Hội nghị đại diện các sở, ngành đã trao đổi về các vấn đề cử tri là cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục kiến nghị với Đoàn ĐBQH. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn để giải quyết các vấn đề ngành giáo dục nêu tại Hội nghị ngoài tâm huyết, trách nhiệm của từng cấp, từng đơn vị còn phải xem xét yếu tố nguồn lực bởi có những vấn đề có thể giải quyết ngay nhưng có nội dung phải thực hiện từng bước. Các bất cập về cơ sở vật chất sẽ được tổng hợp, giải quyết theo phân cấp đầu tư, phân cấp ngân sách trong Đề án đầu tư cơ sở vật chất ngành giáo dục giai đoạn 2026-2030 đang được UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT xây dựng. Đối với các trường THPT đã được giao kinh phí sửa chữa năm học 2024-2025 thì khẩn trương hoàn thành thủ tục thực hiện dự án, không để kéo dài, mất vốn.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh chia sẻ các khó khăn, bất cập trong hoạt động của ngành giáo dục và nhấn mạnh HĐND tỉnh luôn quan tâm, ưu tiên các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục, Nghị quyết về miễn học phí 02 năm học vừa được thông qua tại kỳ họp tháng 9.2024 là minh chứng rõ nét. Đối với các vấn đề bất cập trong thực hiện các Nghị quyết hiện hành, Thường trực HĐND, các Ban HĐND sẽ khảo sát thực tế để xem xét phù hợp. Đối với các dự thảo nghị quyết sẽ trình HĐND tỉnh trong thời gian đến như chính sách hỗ trợ giáo viên miền núi, đầu tư cơ sở vật chất ngành giáo dục, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp xây dựng sớm; quá trình thực hiện cần tuân thủ quy trình, thủ tục, lấy ý kiến góp ý chặt chẽ.
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Lê Văn Dũng đánh giá các ý kiến nêu tại Hội nghị của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên ngành giáo dục đều rất tâm huyết, trách nhiệm và cho thấy rõ thực trạng của ngành. Đối với các vấn đề địa phương kiến nghị, giao Sở GĐ&ĐT tổng hợp đầy đủ, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ chủ trì họp giải quyết từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên các cấp học, không để xảy ra tình trạng thiếu cán bộ quản lý, kiểm sát chặt chẽ và công khai minh mạch trong luân chuyển, điều động giáo viên, nhân viên trường hợp. Các bất cập về tỷ lệ học sinh/lớp, định mức giáo viên/lớp sẽ được điều chỉnh đúng quy định của Bộ GD&ĐT và phù hợp thực tiễn của tỉnh. Về lâu dài sẽ nghiên cứu, học tập cách làm các tỉnh, thành phố xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, giao kinh phí để các đơn vị từng bước tự chủ. Năm học 2024-2025 và 2025-2026 tỉnh đã thực hiện miễn học phí, do vậy phải kịp thời đảm bảo kinh phí để các trường hoạt động, không để các trường gặp khó khăn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý ngành giáo dục ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng phải xây dựng trường học thân thiện, an toàn, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc như thời gian qua. Đối với các nội dung thuộc thẩm quyền Trung ương, Đoàn ĐBQH sẽ có tổng hợp, kiến nghị và tham gia tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội Khóa XV
Tác giả:
Thành Nhân
BÀI LIÊN QUAN:
Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh ( Ngày đăng: 11:29 | 25/03 )Cuối tuần qua, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu tại một số địa phương nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3/1975 - 24/3/2025) và 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (28/3/1930 - 28/3/2025).