Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Phiên bản di động Phiên bản đầy đủ

TÀI LIỆU KỲ HỌP



TÀI LIỆU PHIÊN HỌP TT HĐND

Tin tức / Thông tin tuyên truyền trung ương, địa phương

A+ | A | A-

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính để đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp

Người đăng: Administrator Account Lượt xem: 63

Kết quả triển thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt một số kết quả ban đầu quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước và đáp ứng yêu cẩu của người dân, doanh nghiêp. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu cải cách TTHC nói riêng, các mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 nói chung vẫn cần nhận diện các khó khăn, vướng mắc và đề ra những giải pháp khắc phục khả thi.

Nhận diện khó khăn, vướng mắc, tồn tại

Cải cách TTHC là một trong 6 lĩnh vực của Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; có tác động, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và được sự quan tâm đặc biệt của người dân, doanh nghiệp. Theo thống kê, tính đến ngày 09/8/2024 tổng số TTHC đang thực hiện trên địa bàn tỉnh 1.870 thủ tục: cấp tỉnh 1.485 thủ tục, cấp huyện 351 thủ tục, cấp xã 161 thủ tục và cho đến nay, tổng số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 1.159 thủ tục (tỉ lệ 60,55%), một phần 16 thủ tục (tỉ lệ 0,6%), phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng quý II năm 2024, Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, xã đã tiếp nhận 102.850 hồ sơ; tổng số hồ sơ đã giải quyết: 93.984 hồ sơ (tỉ lệ 91,38%). Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử cơ bản được thực hiện hợp pháp, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu nhu cầu; do vậy, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn luôn tăng hơn so với năm trước .

Tuy nhiên, công tác cải cách TTHC vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn tại như: Trình độ dân trí tại các địa bàn dân cư không đồng đều; hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo yêu cầu giải quyết TTHC trên  môi trường mạng. Một số đơn vị, địa phương hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện các TTHC, giải quyết hồ sơ chưa khoa học, đầy đủ; vẫn còn tâm lý e dè, chưa hoàn toàn tin tưởng việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Nhiều TTHC của một số ngành, lĩnh vực còn phức tạp, nhiều thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết hồ sơ dài nhất là liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng…,việc công khai, niêm yết thủ tục hành chính tại một số đơn vị, địa phương chưa đảm bảo theo đúng quy định hoặc chưa kịp thời công khai thủ tục hành chính và phí, lệ phí theo quy định mới…

Việc giải quyết hồ sơ trễ hạn, chậm xử lý vẫn còn, chủ yếu tập trung lĩnh vực đất đai; một phần nguyên nhân do khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm dẫn đến tỉ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn vẫn còn cao.

Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND tỉnh

Hệ thống thông tin TTHC đã thiết lập cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về nghiệp vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; tuy nhiên vẫn còn vướng mắc về liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu, đồng bộ số liệu giữa các hệ thống chưa được xử lý kịp thời. TTHC nội bộ đa dạng về thẩm quyền ban hành và cách thức phối hợp thực hiện nên còn chồng chéo về thẩm quyền rà soát, ban hành. Việc số hóa kết quả giải quyết TTHC gặp khó khăn do khối lượng rất lớn và dữ liệu điện tử chưa được chỉnh lý.

Cán bộ, công chức làm nhiệm vụ kiểm soát TTHC thường xuyên thay đổi và một số chưa đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn nên lúng túng trong triển khai nhiệm vụ. Thái độ phục vụ người dân của một bộ phận công chức chưa đúng mực; vẫn còn tình trạng gây khó dễ cho người dân, tổ chức đến thực hiện các thủ tục, chưa tuân thủ đúng các quy định trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc trả lời hoặc gửi thông báo cho người dân về kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị còn chưa kịp thời. Một số đơn vị bố trí hình thức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị chưa thật sự hợp lý, chưa tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích người dân, tổ chức tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh, kiến nghị đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị vẫn chưa được quan tâm đúng mức nên chậm khắc phục những hạn chế, tồn tại, thiếu sót…

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính 

Để hoàn thành các chỉ tiêu, đạt được mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 nói chung và cải cách TTHC nói riêng trên địa bàn tỉnh, trong thời gian đến cần tập trung thực hiện các nhóm giải pháp sau đây:

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục rà soát rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đảm bảo theo quy định hiện hành; đồng bộ đầy đủ 100% hồ sơ, trạng thái xử lý TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tích cực tham gia, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến một cách hiệu quả. Công khai đầy đủ, kịp thời, dễ tiếp cận các TTHC tại bộ phận Một cửa, trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trên Trang thông tin điện tử cơ quan, đơn vị; mở rộng các hình thức công khai phù hợp khác.

- Tiếp tục phân cấp, ủy quyền một cách mạnh mẽ, hợp lý trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi cấp, mỗi ngành bảo đảm công khai, minh bạch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của tập thể, cá nhân sau phân cấp, ủy quyền. Đồng thời, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và xác định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong thực thi công vụ.

- Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành, các cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện; giữa các đơn vị, bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. 

-  Xây dựng hạ tầng số, các hệ thống thông tin, sử dụng tài nguyên thông tin, dữ liệu số có tính kết nối, liên thông cao; quan tâm đầu tư hạ tầng số, phục vụ hiệu quả nhu cầu tiếp cận, sử dụng của người dân, doanh nghiệp, trong đó ưu tiên vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, những người yếu thế khó tiếp cận với công nghệ thông tin.

Nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC

- Củng cố, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã phù hợp với lộ trình, yêu cầu xây dựng chính quyền số. 

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra gắn với nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và người đứng đầu trong triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở địa phương, đơn vị. Nghiêm túc xử lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc xử lý hồ sơ công việc không theo đúng quy trình; Cải thiện môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, cạnh tranh lành mạnh, tạo cơ hội phát triển, gắn kết, gắn bó, ổn định của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tác giả: Nguyễn Nhật Hòa

[Trở về]

Các tin mới:

Các tin khác:

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và khát vọng dân chủ


Liên kết web

select

Liên kết Website