Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Phiên bản di động Phiên bản đầy đủ

TÀI LIỆU KỲ HỌP



TÀI LIỆU PHIÊN HỌP TT HĐND

Cử tri – đại biểu / Diễn đàn của đại biểu

A+ | A | A-

Bảo đảm vị trí chính trị và độc lập trong hoạt động

Người đăng: dangtin Lượt xem: 29966

Đại biểu HĐND ở đâu khi xảy ra các vụ việc sai phạm ở cơ sở?

Bài 4: Bảo đảm vị trí chính trị và độc lập trong hoạt động

Hoạt động giám sát của HĐND vẫn còn nhiều khó khăn và lúng túng, nhất là quy trình kiến nghị giải quyết vấn đề vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng né tránh khi đứng trước sự lựa chọn thực hiện quyền lực Nhân dân. Để cơ quan dân cử ở địa phương khẳng định vai trò, vị thế của mình, ngoài có vị trí chính trị tương xứng thì độc lập trong hoạt động chính là “chìa khóa”.

Bảo đảm vị trí chính trị tương xứng

Trước hết là về người đứng đầu cơ quan dân cử. Thực hiện Bí thư cấp ủy làm Chủ tịch HĐND, những nơi không đủ điều kiện thực hiện thì cơ cấu Phó Bí thư Thường trực cấp ủy làm Chủ tịch HĐND. Có như vậy mới bảo đảm vị thế quan trọng của cơ quan dân cử khi người đứng đầu là lãnh đạo cao nhất của cấp ủy Đảng ở địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam giám sát tại địa phương

“Thực hiện Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc nâng cao vị thế cũng như hiệu quả hoạt động của HĐND, nhất là những vấn đề HĐND đặt ra qua giám sát được chỉ đạo giải quyết đến nơi, đến chốn” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Ninh Thuận Trần Minh Lực nhấn mạnh. Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Dương Nguyễn Trường Nhật Phượng chia sẻ từ kinh nghiệm thực tiễn: Địa phương nào được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, xuyên suốt, có sự động viên, ủng hộ của cấp ủy thì hoạt động của cơ quan dân cử rất nổi trội và hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong một số hoạt động của đại biểu, cơ quan dân cử còn hình thức, ngoài do nặng về cơ cấu, thiếu các cơ chế cụ thể thì gốc của vấn đề đó chính là cấp ủy một số nơi vẫn đang can thiệp không đúng vào hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương (thường ở cấp huyện và xã). Các nội dung trước khi trình HĐND đều phải qua Thường trực, Ban Thường vụ, Ban chấp hành cấp ủy họp, quyết định và cho ý kiến cụ thể. Sau đó, HĐND mới họp. Từ cơ chế này dẫn đến trong thực tiễn, có những nơi, những nội dung nguyện vọng của cử tri và Nhân dân chưa được thể hiện sâu sắc, đầy đủ trong các quyết định của cấp ủy. Muốn thể hiện bản lĩnh nhưng đại đa số đại biểu là đảng viên, quyết định theo đa số nên một số ý kiến tâm huyết, có phân tích cơ sở pháp lý, thực tiễn rõ ràng mà cấp ủy không xem xét thì cũng… đành chịu?!

Đó là lý do tại sao nên cơ cấu Chủ tịch HĐND là Bí thư cấp ủy cùng cấp. Nếu người đứng đầu cấp ủy đồng thời đứng đầu HĐND, cơ quan quyền lực nhà nước sẽ mạnh hơn - đó là điều chắc chắn. Tuy nhiên, để Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND thực hiện tròn vai thì giải pháp ở đây là Chủ tịch HĐND phải dành thời gian, tâm lực cho hoạt động của HĐND và phân định rõ vai trò, chức năng lãnh đạo trên cương vị Bí thư cấp ủy và Chủ tịch HĐND. Đối với Phó Chủ tịch HĐND và Trưởng các ban của HĐND cùng cấp, cần xem xét có vị trí chính trị tương xứng. Trong đó, có việc cơ cấu Trưởng ban HĐND chuyên trách là ủy viên B