Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Phiên bản di động Phiên bản đầy đủ

TÀI LIỆU KỲ HỌP



TÀI LIỆU PHIÊN HỌP TT HĐND

Đoàn ĐBQH tỉnh / Chương trình hoạt động

A+ | A | A-

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Người đăng: dangtin Ngày đăng: 9:21 | 14/07 Lượt xem: 6780

Ngày 12/7 vừa qua, Đoàn Giám sát về chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Tạ Đình Thi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc tại Quảng Nam. Tham gia giám sát, ngoài đại diện các cơ quan trung ương, có đồng chí Dương Văn Phước – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

Theo ông Tạ Đình Thi, chương trình giám sát tập trung đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên 07 nội dung chính: (1) Việc thực hiện các quy định pháp luật về hàng hóa có khuyết tật và thu hồi hàng hóa có khuyết tật; (2) Việc thực hiện các quy định về pháp luật về hợp đồng giao kết với người tiêu dùng, hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; (3) Việc thực hiện các quy định pháp luật về cơ chế giải quyết tranh chấp; vai trò hỗ trợ của cơ quan nhà nước, vai trò của tổ chức xã hội trong công tác giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; (4) Việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch có yếu tố đặc thù, có tính mới trong điều kiện chuyển đổi số nền kinh tế; (5) Việc thực hiện các quy định pháp luật về các loại hình giao dịch, hoạt độngm trách nhiệm của các chủ thể, cơ chế kiểm soát, khuyết khích, hỗ trợ các chủ thể nhằm khuyết khích, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững; (6) Việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý nhà nước nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương (7) Việc thực hiện các quy định pháp luật về vai trò, trách nhiệm của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tham gia giám sát, đồng chí Dương Văn Phước cho biết, qua tiếp xúc cử tri, hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn phổ biến trên thị trường mà chưa có biện pháp quản lý hiệu quả; tại vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, các đối tượng thường tổ chức các chương trình lớn, hướng vào đối tượng là người già, người kém hiểu biết để buôn bán các mặt hàng kém chất lượng. Nhiều cử tri rất bức xúc trước tình trạng buôn bán hàng hóa kém chất lượng, thiếu trách nhiệm trên các trang thương mại điện tử, các mạng xã hội.
 
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Văn Phước phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Văn Phong

Đại biểu Phước nhận định, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã được Quốc hội ban hành, tạo lập khung khổ pháp lý làm nền tảng cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện chặt chẽ, ngày càng đảm bảo, đáp ứng được sự phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu của Nhân dân.

Tuy nhiên qua thời gian dài thực hiện, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế cần được hoàn thiện, đó là: Các cơ chế quản lý, ràng buộc trách nhiệm khi xảy ra vi phạm đối với cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 3, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là rất kém khả thi vì số lượng cá nhân hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm đối tượng này rất lớn, nhưng lại không bắt buộc đăng ký kinh doanh, thậm chí không có địa điểm cụ thể, các hồ sơ hàng hóa liên quan thường không đảm bảo. 

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chế tài được quy định tại các Nghị định, thông tư hướng dẫn chưa theo kịp tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và các hình thức kinh doanh trực tuyến. Hiện nay tồn tại rất nhiều vấn đề nổi cộm, nhứt nhối về hàng giả, hàng nhái trên thị trường trực tuyến. Trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử lớn đối với chất lượng các mặt hàng được niêm yết, kinh doanh chưa được quy định chặt chẽ. Đồng thời, cần có một chế tài đầy đủ, mạnh mẽ, hiệu quả trong việc bảo vệ bí mật thông tin người tiêu dùng so với quy định hiện hành./.

Tác giả: Văn Phong

[Trở về]

Các tin mới:

Các tin khác:



Liên kết web

select

Liên kết Website