Dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa không phải là dịch vụ thiết yếu
Người đăng:
dangtin
Ngày đăng:
16:55 | 23/05
Lượt xem:
104
Chiều ngày 23/5, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Giá (sửa đổi), đồng chí Tạ Văn Hạ, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam đã tập trung phân tích nội dung việc áp dụng giá trần, giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau cần phải được đánh giá, xem xét thấu đáo.
Đại biểu Tạ Văn Hạ tham gia phát biểu tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV .
Đại biểu cho biết sau khi nghiên cứu dự thảo luật, trao đổi với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp hàng không, đồng thời tham khảo các chuyên gia kinh tế, thì đại biểu đề nghị luật nên bỏ khung giá trần, giá sàn đối với loại dịch vụ này vì không phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/20217 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và trái với các quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Cạnh tranh; bên cạnh đó, hiện nay chúng ta có đến 6 hãng hàng không và không có tuyến hàng không nào độc quyền.
Hơn nữa, tại khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật Giá (sửa đổi), thì hàng hóa do Nhà nước định giá phải đáp ứng được 1 trong 4 tiêu chuẩn, việc xếp dịch vụ hàng không nội địa vào “Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có tính chất độc quyền trong mua bán hoặc có thị trường cạnh tranh hạn chế và ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, đời sống người dân, hoạt động sản xuất kinh doanh” là không đúng, đây không phải là dịch vụ thiết yếu vì tỷ trọng vận chuyển hàng không nội địa thấp hơn rất nhiều so với vận tải đường sắt. Đại biểu đề nghị xem xét việc quy định giá trần, giá sàn đối với dịch vụ vận tải đường sắt vì theo Luật Đường sắt quy định đây là ngành duy nhất có một doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và việc không quy định giá trần, giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa không đồng nghĩa với việc các hãng hàng không đồng loạt tăng giá, mà ngược lại sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không tiếp tục thực hiện giá vé linh loạt, đưa thêm nhiều chính sách, chương trình giá vé rẻ nhằm khuyến khích, kích cầu khách hàng di chuyển bằng lĩnh vực hàng không.
Tác giả:
Ngọc Quyên
[Trở về]
Các tin mới:
Các tin khác: