Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Phiên bản di động Phiên bản đầy đủ

TÀI LIỆU KỲ HỌP



TÀI LIỆU PHIÊN HỌP TT HĐND

Tin tức / Thông tin Kinh tế – Xã hội

A+ | A | A-

Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 15 về giải ngân vốn đầu tư công

Người đăng: Administrator Account Lượt xem: 79

Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (Chỉ thị số 15-CT/TU) được ban hành vào tháng 8/2021 năm đầu tiên thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Trên cơ sở nhận diện các hạn chế, vướng mắc, Chỉ thị 15 đã đề ra các giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể đối với các chủ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công. Sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 15 đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế khiến tỷ lệ giải ngân giai đoạn 2021-2023 chưa như kỳ vọng.

Tỷ lệ giải ngân còn thấp

Thực hiện Chỉ thị 15, trong 03 năm qua UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt các giải pháp về đẩy mạnh giải ngân gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả giải ngân. Thường xuyên tổ chức các cuộc họp để chỉ đạo, đôn đốc giải ngân, quyết toán các dự án hoàn thành; thành lập các Tổ công tác tổ chức làm việc với các ngành, địa phương và kiểm tra thực tế để chỉ đạo giải ngân, xử lý và giải quyết các vướng mắc theo thẩm quyền, nhất là các vướng mắc về thủ tục đầu tư. Tích cực chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành với chủ đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng, thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán vốn đầu tư, công tác triển khai dự án. Giải pháp điều chỉnh kế hoạch vốn từ các công trình, dự án không có khả năng giải ngân để bổ sung cho các công trình, dự án có khả năng giải ngân cao đã được tập trung triển khai.

THI CONG CAU TAM HIEP NUI THANH
Thi công cầu Tam Hiệp, huyện Núi Thành

Tuy nhiên, theo báo cáo tỷ lệ giải ngân các năm 2022, 2023 và những tháng đầu năm 2024 chưa như kỳ vọng. Tính đến tháng 8/2024 thì năm 2021 là năm duy nhất trong gần 4 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao so với bình quân cả nước (đạt 84,8%, tỷ lệ giải ngân trung bình của cả nước 76,78%). 

Năm 2022 chỉ đạt 72,7% thấp hơn gần 8% tỷ lệ giải ngân trung bình của cả nước (80,63%); năm 2023 giải ngân đạt 79,3% trong khi bình quân cả nước là 82,3%. Đối với vốn đầu tư công 2024, đến hết tháng 7/2024 tỷ lệ giải ngân 29,7% mặc dù cao hơn so với cùng kỳ 2023 (27%) nhưng vẫn thấp hơn tỷ lệ bình quân chung của cả nước (32,22%) và chưa đạt mục tiêu so với kế hoạch đề ra.

Chưa giải quyết hiệu quả các “nút thắt”

Giải ngân vốn đầu tư công – chủ đề luôn được trao đổi, thảo luận tại các cuộc họp thường kỳ hằng tháng của UBND tỉnh, các cuộc làm việc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh với các ngành, địa phương để tìm giải pháp tháo gỡ. 

Tuy nhiên, theo đánh giá các “nút thắt” trong giải ngân vốn đầu tư công mặc dù đã được nhận diện cụ thể nhưng chưa được giải quyết triệt để. Đơn cử như tình trạng thiếu nguyên liệu, nhiên vật liệu xây dựng phục vụ triển khai thi công các dự án được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng kịp thời, quy trình thủ tục còn nhiều vướng mắc. Đơn giá thép, xăng dầu biến động tăng đã tác động trực tiếp tới giá thành xây dựng và làm chậm tiến độ triển khai các công trình, dự án đầu tư công, nhất là các hợp đồng theo đơn giá cố định và trọn gói mặc dù đã được điều chỉnh nhưng vẫn chưa phù hợp thị trường dẫn đến tình trạng trì hoãn, kéo dài thời gian thi công,.. Vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng vẫn là rào cản lớn ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án và giải ngân. 

Các hạn chế liên quan đến công tác hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án, thủ tục thẩm định, điều chỉnh quy hoạch cũng chưa được khắc phục hiệu quả. Vẫn còn tình trạng lập, đề xuất kế hoạch vốn chưa sát với thực tiễn về tiến độ thực hiện dự án và khả năng giải ngân kế hoạch vốn dẫn đến phải cắt giảm, điều chuyển vốn,…

Nguồn vốn 03 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn rất lớn, cán bộ thực hiện nhiệm vụ thẩm định mỏng, trong cùng thời gian thẩm định cho quá nhiều công trình, dẫn đến quá tải trong công tác thẩm định các dự án. Năng lực làm chủ đầu tư cấp xã còn hạn chế, vốn phân bổ về cho các xã từ 03 Chương trình MTQG quá lớn so với năng lực quản lý, điều hành của UBND cấp xã, cán bộ chuyên trách ở cấp huyện, xã thiếu và thường xuyên biến động... đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các chương trình đạt rất thấp so với tiến độ yêu cầu. 

Đáng chú ý, theo Chỉ thị 15 tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của tập thể, cá nhân liên quan. Tuy nhiên, giai đoạn 2021 - 2023, chưa áp dụng tiêu chí thực hiện giải ngân, thời gian hoàn ứng ngân sách, thanh quyết toán dự án… để xem xét, đề xuất danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tập thể, cá nhân là người đứng đầu. Nguyên nhân được chỉ ra là do sai khác về thời điểm đánh giá, khi kết quả giải ngân được tính vào 31/01 năm sau còn đánh giá CBCC được thực hiện trước 30/11 năm thực hiện.

Tập trung hơn nữa

Tại hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị 15 do Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vừa qua đã thảo luận và đề ra các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung trong thời gian đến. Cụ thể như tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành kế hoạch đầu tư công. Thường xuyên cập nhật, kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công, tạo sự đồng thuận xã hội và triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn; xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu và xuyên suốt trong năm 2024 và những năm còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Quán triệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, đúng mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục triệt để tình trạng bố trí vốn dàn trải; xây dựng kế hoạch vốn sát đúng với tiến độ và khả năng giải ngân từng dự án.

Nâng cao năng lực phân tích, lập kế hoạch, làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án, hạn chế tình trạng điều chỉnh dự án nhiều lần làm giảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định trong quản lý, giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, công chức quản lý đầu tư công chuyên nghiệp; kịp thời thay thế những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công; gắn trách nhiệm người đứng đầu, chủ đầu tư các dự án trong giải ngân vốn đầu tư công. Nhấn mạnh giải pháp này, tại Hội nghị Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh làm việc với các Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư dự án lập biên bản cam kết về tiến độ giải ngân để làm cơ sở xử lý về sau theo đúng tinh thần Chỉ thị 15.

Tác giả: Thanh Thanh

[Trở về]

Các tin mới:

Các tin khác:

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên và khát vọng dân chủ


Liên kết web

select

Liên kết Website