Thứ năm, 14/05/2015, 10:06:10
Phiên bản di động Phiên bản đầy đủ

Cử tri – đại biểu / Tiếp công dân – xử lý đơn thư

A+ | A | A-

Công tác tham mưu, phục vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư 6 tháng đầu năm 2024

Người đăng: Administrator Account Ngày đăng: 11:19 | 03/07 Lượt xem: 52

6 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đã tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 10 ngày tiếp với 27 lượt công dân; đã tiếp nhận tổng số 198 đơn các loại.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh khảo sát đơn thư

Theo đó, Đoàn ĐBQH tiếp 04 ngày/15 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị 15 vụ việc; tiếp nhận 74 đơn, gồm: 11 đơn khiếu nại, 07 tố cáo, 56 đơn kiến nghị, phản ánh. Thường trực HĐND tỉnh tiếp 06 ngày/12 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị 12 vụ việc; tiếp nhận 124 đơn, gồm: 25 đơn khiếu nại; 15 đơn tố cáo, 84 đơn kiến nghị, phản ánh. Văn phòng đã tham mưu Đoàn ĐBQH tỉnh phân loại, xử lý 113/124 đơn đủ điều kiện (trong đó, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 38 đơn; hướng dẫn, trả lời, đề nghị cung cấp thông tin 14 đơn; đề xuất lưu đơn theo quy định 59 đơn); tham mưu Thường trực HĐND tỉnhphân loại, xử lý 113/124 đơn đủ điều kiện (trong đó chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 38 đơn; hướng dẫn, trả lời, đề nghị cung cấp thông tin 14 đơn; đề xuất lưu đơn theo quy định 59 đơn).

Cùng với đó, Văn phòng đã chủ động tham mưu Thường trực HĐND tỉnh ban hành các văn bản đôn đốc các cơ quan, địa phương giải quyết, trả lời đối với những đơn thư do Thường trực HĐND tỉnh chuyển đơn nhưng tồn đọng, kéo dài, chưa thông tin, báo cáo kết quả giải quyết đơn và thực hiện việc rà soát đơn 6 tháng đầu năm 2024. Thực hiện khảo sát, nắm thông tin xử lý 01 đơn kiến nghị của công dân và báo cáo kết quả khảo sát, tham mưu, đề xuất Đoàn ĐBQH tỉnh xử lý đơn theo quy định.

Quang cảnh một buổi tiếp công dân định kỳ của Thường trực HĐND tỉnh 

Qua theo dõi công tác tiếp dân và xử lý đơn thư cho thấy, hầu hết các ý kiến chỉ đạo, đề nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã được UBND các cấp, các ngành tiếp thu, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ việc các cơ quan có thẩm quyền chậm trả lời dẫn đến công dân nhiều lần gửi đơn, gửi đơn vượt cấp như: Chậm tổ chức thi hành án các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật; chậm chỉ đạo xử lý đơn thư của công dân…một số địa phương phát sinh đơn thư nhiều như: Tam Kỳ, Điện Bàn, Núi Thành… nên việc thông tin, báo cáo kết quả xử lý đơn chưa kịp thời. Một số vụ việc tồn đọng kéo dài nhiều năm liên quan đến các dự án mua bán đất nền chưa được giải quyết; một số vụ việc đã có kết quả giải quyết, trả lời của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn liên tục gửi đơn và nhiều lần đến trụ sở tiếp dân để kiến nghị, khiếu nại.

Tác giả: Thanh Tâm

[Trở về]

Các tin khác: